Thức thời với nhà phố thương mại Shophouse

“Shophouse – nhà phố thương mại” kiểu mới – mô hình hợp nhất giữa mục đích ở tiện nghi và nhu cầu kinh doanh hiện đại ngày càng được quan tâm, cuộc đua trên phân khúc này đã có sự tham gia của các thương hiệu bất động sản lớn.

Shophouse – Lạ mà quen

Một khu Shophouse điển hình tại Singapore. Nguồn: Shutterstock

Shophouse hay Nhà phố thương mại là mô hình nhà ở kiêm mặt tiền kinh doanh có lịch sử lâu đời và phổ biến tại hầu hết các nền kinh tế trên thế giới. Ngày nay, mô hình vừa ở vừa kinh doanh này vẫn đang được ưa chuộng với giá bán và giá thuê càng ngày càng đắt đỏ, đặc biệt tại các nước châu Á. Điển hình là dãy phố mua sắm Geylang nổi tiếng của Singapore, các khu shophouse ở Penang, Malacca (Malaysia) hay ngay tại Việt Nam là các khu nhà phố tại phố cổ Hà Nội.

Với sự kết hợp tinh tế giữa mô hình kinh doanh truyền thống với phong cách nội thất và hạ tầng hiện đại, loại hình nhà phố thương mại shophouse tân tiến tại trung tâm các thành phố lớn trên thế giới đã phát huy hiệu quả rất tốt. Đặc biệt hơn, gần đây nổi lên mô hình shophouse kiểu mới nằm trong quần thể khu cư dân và trung tâm thương mại. So với nhà phố truyền thống, mô hình shophouse kiểu mới vượt trội nhờ ưu thế của hệ thống hạ tầng đồng bộ, đi kèm với nguồn khách hàng đa dạng và tập trung của TTTM. Mặt khác, shophouse hiện đại không chỉ đảm bảo mục tiêu kinh doanh sinh lợi mà còn hài hòa hơn với công năng sinh hoạt, đem lại chất lượng sống tốt hơn và hiện đại hơn cho chủ sở hữu.

Nằm ngay trên mặt phố thương mại nhộn nhịp, shophouse có kết cấu gọn gàng gồm một tầng trệt và một hoặc nhiều tầng phía trên. Mặt tiền ở tầng trệt dùng để mở cửa hàng hoặc văn phòng kinh doanh, trong khi các tầng trên được sử dụng làm không gian sinh hoạt của gia đình, vừa riêng tư biệt lập lại rất thuận lợi để điều hành công việc kinh doanh.

Cơ hội sinh lời hiệu quả

Với việc loại hình nhà phố thương mại kiểu mới đang ngày càng được quan tâm, các thương hiệu lớn trong ngành bất động sản cũng đã bắt đầu cuộc đua trên phân khúc này. Điển hình của xu thế “đi trước đón đầu” là tập đoàn Vingroup. Vingroup khởi công dự án TTTM Vincom Lê Thánh Tông, Hải Phòng trị giá 600 tỷ đồng, trong đó có quy hoạch khu shophouse vào tháng 2/2015 và công bố ra mắt khu shophouse này ngày 25/8/2015. Vincom Lê Thánh Tông, Hải Phòng cũng là dự án đầu tiên tại các tỉnh của Vingroup kết hợp mô hình shophouse và TTTM. Dự kiến, các căn shophouse đầu tiên tại Hải Phòng mang thương hiệu Vincom sẽ được bàn giao từ tháng 10/2015.

Theo nhiều chuyên gia, nhà phố thương mại shophouse tại các khu TTTM Vincom mà điển hình là Vincom Shophouse Hải Phòng không chỉ khắc phục được nhược điểm của nhà phố kiểu cũ: hạ tầng không được quy hoạch tổng thể, không gian cho các chức năng sinh hoạt và kinh doanh thiếu linh hoạt, mặt tiền nhiều căn chật hẹp… mà còn dung hòa được khả năng sinh lời tối ưu và không gian sống hiện đại nhờ các tiện ích đồng bộ đi kèm. “Cơn sóng ngầm” mà Vincom Shophouse Hải Phòng mang tới trên thị trường bất động sản Hải Phòng vốn im ắng bấy lâu là một dấu hiệu mà các nhà đầu tư khôn ngoan không thể bỏ qua nếu không muốn là người chậm chân.

Phối cảnh Nhà phố thương mại Vincom Shophouse Hải Phòng, nằm trong quần thể dự án TTTM Vincom Lê Thánh Tông, Hải Phòng, thuộc khu vực “trung tâm mới” của thành phố.

Một chuyên gia lâu năm tại thị trường bất động sản Hải Phòng nhận định: “Thành công của Vingroup với Vincom và Vinhomes – những thương hiệu bất động sản thương mại và nhà ở đẳng cấp bậc nhất Việt Nam là một “bảo chứng vàng” cho một không gian sống thời thượng mà người dân Hải Phòng chờ đón bấy lâu nay. Với sự xuất hiện của TTTM Vincom và tiềm năng của khu vực Lê Thánh Tông, nơi được đánh giá sẽ trở thành “trung tâm mới” của thành phố Cảng, Vincom Shophouse Hải Phòng đang sở hữu những giá trị “đáng đồng tiền” ấn tượng và là cơ hội đầu tư sinh lời không cần bàn cãi.”